เกร็ดความรู้เรื่องผม

สาเหตุของปัญหาสุขภาพผม
                ผมร่วง ศีรษะล้าน    เกิดจากหลายสาเหตุ เช่น กรรมพันธุ์ ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง ความเครียด โรคซิฟิลิส โรคขาดโปรตีน การเป็นรังแคเนื่องจากการติดเชื้อ ความเป็นพิษของโลหะหนัก การรักษามะเร็งด้วยยาหรือรังสี การขาดสารอาหาร การได้รับวิตามินเอมากเกินไป สารเคมีที่ทำให้รากผมไม่แข็งแรง โดยเฉพาะสารลดแรงตึงผิวอย่างแรง หรือเป็นด่างสูง ซึ่งนิยมใช้ในแชมพูส่วนใหญ่ เช่น โซเดี้ยม ลอริ่ล ซัลเฟต (Sodium lauryl sulfate) และสารเคลือบเส้นผม ซึ่งนิยมใช้เพื่อให้ผมลื่น ไม่พันกัน เช่น สารพวกซิลิโคน (Silicone) ซึ่ง จะทำตัวเป็นฟิล์มบางๆ เคลือบผม แต่ละลายน้ำได้ยากจึงล้างออกไม่หมดและเกาะบนเส้นผมนาน ฟิล์มนี้ก็จะอุดรูขุมขนของเซลผมทำให้เซลระบายความชื้น และขับของเสียไม่ได้ ฟิล์มของซิลิโคนจะย่อยสลายยากมากจึงตกค้างสะสมทำให้เซลผมทำหน้าที่ได้ไม่ ปกติ ก่อให้เกิดผมร่วง และเกิดความผิดปกติของเซลผมและหนังศีรษะได้เมื่อใช้ในระยะยาว
                ผมหงอก    เกิดจากเซลสร้างเม็ดสีหยุดทำงาน เนื่องจากเซลเสื่อมจากอายุขัย การขาดสารอาหาร ความเครียด มลภาวะ สารเคมี เช่น ยาย้อมผม ยาเคลือบหรือทำสีผมยาดัดผม แชมพูบางชนิด หรือน้ำที่มีคลอรีนสูง
                ผมเสีย    เกิดจากหลายสาเหตุ เช่น การขาดโปรตีน ( ผมเปราะบาง ร่วง และเส้นผมไม่มีสี ) การถูกความร้อน การตากแดด การอบผม หรืออากาศแห้ง สารเคมีที่มีฤทธิ์ทำลายหรือระคายเคืองผิวผม เช่น ยาย้อมผม ยาเคลือบผมหรือทำสีผม ยาดัดผมน้ำที่มีคลอรีนสูง แชมพูที่มีสารชำระล้างอย่างแรง จะขจัดไขมันตามธรรมชาติของเส้นผม ทำให้ผมดูไม่มีชีวิตชีวา แชมพูหรือสารที่มีความเป็นด่างสูงมีฤทธิ์ระคายเคืองทำให้ผมเสียสภาพ แห้งและหยาบกระด้าง
                คันหนังศีรษะ    เกิดจากการแพ้หรือ ระคายเคืองปลายประสาท จากสารเคมี หรือการไต่ของสัตว์
                รังแค    เกิดจากการสร้างเซลชั้นหนังกำพร้า ที่มากเกินปกติ ซึ่งอาจเกิดจากภูมิแพ้ การติดเชื้อจุลชีพ หรือการระคายเคืองจากสารเคมี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น