โครงสร้างของเส้นผม

โครงสร้างของเส้นผม
 
 
          เส้นผมเป็นสิ่งไม่มีชีวิตประกอบด้วยโครงสร้างโปรตีนที่เรียกว่าเคราติน เส้นผมมี 3 ส่วนซึ่งมีหน้าที่แตกต่างกันดังนี้
1.เกล็ดผม Cuticle
                 เกล็ดผมเป็นโปรตีนที่มีลักษณะซ้อนกันอยู่เป็นวงรอบเส้นผมคล้าย เกล็ดปลาซ้อนกันประมาณ 8-10 ชั้น เกล็ดผมไม่มีสี เป็นเกล็ดใสๆ โปร่งแสงช่วยปกกันการซึมผ่านของสิ่งสกปรกที่จะเข้าไปทำลายเส้นผม และยังปกป้องชั้นเนื้อผมไม่ให้สูญเสียความชุ่มชื้น,เม็ดสี รวมถึงน้ำมันตามธรรมชาติ ซึ่งช่วยให้ผมดูเป็นเงา
 เกล็ดผมจะเปิดก็ต่อเมื่อมีความร้อน ความชื้น ทั้งจากธรรมชาติและเคมีบ้างตัวเข้ามาทำปฏิกิริยากับเส้นผมเป็นที่สังเกตว่า ผมที่สุขภาพดีเกล็ดผมจะปิดและเรียงตัวกันดี ส่วนผมที่เริ่มแห้งเสียเกล็ดผมจะฉีกขาดและไม่สามารถเรียงตัวปิดได้ทำให้ เกล็ดผมไม่สามารถปกป้องความชุ่มชื้นภายในและทำให้แห้งเสียเพิ่มขึ้นหากขาด การบำรุง

2.เนื้อผม Cortex
                เนื้อผมเป็นแหล่งรวมของเม็ดสีเมลานิน โปรตีน เคราติน และเส้นใยโปรตีนที่เกาะเกี่ยวกันกำหนดโครงสร้างตามธรรมชาติ ช่วยให้ผมมีความยืดหยุ่นแข็งแรง มีประมาณ 80% ของเส้นผม ดังนั้นการทำงานเคมีซึ่งต้องเปลี่ยนโครงสร้างและสีผม จึงต้องเข้ามาทำงานที่ชั้นนี้

3.แกนผม Medulla
                 แกนผมเกิดจากโปรตีน และไขมัน แกนผมไม่มีบทบาทในการทำงาน ส่วนมากจะพบในผมที่มีสภาพแข็งแรง และผมเส้นเล็กมักไม่มีแกนผม

 
 
หลักการวิเคราะห์โครงสร้างเส้นผม, สภาพเส้นผม, หนังศีรษะ
 
 
 
 1.โครงสร้างเส้นผม   คือลักษณะของเส้นผมธรรมชาติที่มีมาแต่กำเนิด โดยดูจากเส้นผมบริเวณโคน แบ่งออกเป็น
      -ผมเส้นใหญ่
      -ผมธรรมดา
      -ผมเส้นเล็ก

2.สภาพเส้นผม   คือลักษณะของเส้นผมที่ถูกเปลี่ยนแปลงโดยสภาพแวดล้อม หรือสารเคมีต่างๆ โดยดูจากช่วงความยาวของเส้นผมถึงปลายผม แบ่งออกเป็น
      -ผมธรรมดา
      -ผมแห้ง (แสงแดด/การไดร์ผม)
      -ผมผ่านสารเคมี (ดัด/ยืด/สี)

3.สภาพหนังศีรษะ    คือลักษณะของผิวหนังบริเวณหนังศีรษะ โดยดูจากการแบ่งช่อผมเพื่อให้เห็นหนังศีรษะชัดเจน แบ่งออกเป็น
     -หนังศีรษะแห้ง  จะเป็นขุยหรือสะเก็ดเล็กๆ
     -หนังศีรษะมัน  มีปริมาณน้ำมันจากหนังศีรษะมากผิดปกติ ผมจะแฉะเร็ว
     -หนังศีรษะเป็นรังแค เป็นขุย หรือเป็นแผ่น
     -หนังศีรษะแพ้ง่าย  เป็นผื่นแดงหรือตุ่มแดง

 
                                    วงจรชีวิตเส้นผมแบ่งออกเป็น 3 ระยะ
 
1.ระยะอะนาเจน (Anagen Phase)
                 เป็นระยะเวลางอกงามของเส้นผมซึ่งมีระยะเวลายาวนานประมาณ 2 ปี หรืออาจถึง 6 ปี (เช่นในเด็ก) เมื่อคนเราอายุมากขึ้น ระยะอะนาเจนนี้จะสั้นลงๆ ในระยะนี้ผมคนเราจะงอกเร็วประมาณ 1 ซ.ม.ต่อเดือน คนที่ไม่ตัดผมเลยตลอดชีวิตก็จะมีผมยาวได้ย่างมากก็ 36 ซ.ม.(ในคนสูงอายุ) ถึง 86 ซ.ม.(ในคนรุ่นๆ)

2.ระยะคะทาเจน (Catagen Phase)
                 เป็นระยะหยุดงอก เส้นผมขาดอาหารมาเลี้ยง ณ ระยะนี้ต่อมผมจะหดเล็กลง แล้วหยุดทำงานนานประมาณ 3 สัปดาห์กว่าๆ

3.ระยะเทโลเจน (Telogen Phase)
                เป็นระยะพักซึ่งกินเวลาประมาณ 3 เดือน ในระยะนี้ผมจะหลุดร่วงออกไปเป็นปกติ ประมาณร้อยละ 10 ขงต่อมผม (มีประมาณ 100,000 ต่อม) จะอยู่ในระยะนี้ในทุกขณะของชีวิตของคนเรา ผมของคนเราจึงร่วงไม่พร้อมกัน เนื่องจากผมของคนเราผลัดกันร่วง ผลัดกันงอกใหม่นั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น