เคล็ดลับวิธีการดูแลป้องกันผมร่วงเบื้องต้น 17 ข้อ เพื่อลดปัญหาผมร่วง

เคล็ดลับวิธีการป้องกันผมร่วงต่างๆ ต่อไปนี้ ทางไทยแฮร์เซ็นเตอร์ได้รวบรวมจากประสบการณ์การรักษาผู้ที่มีปัญหาผมร่วงทั้ง หญิงและชาย จึงอยากนำเสนอเพื่อเป็นแนวทางการดูแลรักษาตัวเองและช่วยลดปัญหาผมร่วงผมบาง อีกทางหนึ่งในเบื้องต้น
โดยทั่วไปคนเรามีผมบนศีรษะประมาณ 100,000-120,000 เส้น และจะมีการหลุดร่วงออกไปประมาณวันละ 50-100 เส้น ประมาณ 90% ของผมบนศีรษะ จะอยู่ในระยะการเจริญ และ 10% จะอยู่ในระยะพัก ก่อนที่จะหลุดร่วงออกไป เคล็ดลับเบื่องต้นง่ายๆ 17 ข้อ ที่ทำให้ผมมีสุขภาพแข็งแรงไม่หลุดร่วงง่ายอาจทำได้ดังนี้

  1. ลดการรับประทานเกลือ และน้ำตาลมากเกินไป (ผัก ผลไม้ส่วนใหญ่จะมีเกลือและน้ำตาลในตัวเองอยู่แล้ว)
  2. งดเหล้าและบุหรี่ซึ่งเป็นตัวการทำให้เกิดรังแคและผมร่วงมากขึ้น
  3. ไม่ควรสระผมบ่อยมากเกินไป โดยทั่วไปไม่ควรเกินวันละ 1 ครั้ง ใช้แชมพูอ่อน มีส่วนประกอบเป็นแบบ organic และไม่เป็นด่างมากเกินไป ควรใช้แชมพูที่ให้ความชุมชื่นต่อเส้นผมและไม่ทำให้หนังศีรษะแห้งเกินไป หลีกเลี่ยงแชมพูที่มีน้ำหอมหรือสารฟอก ถ้าเป็นไปได้คนที่ผมมันควรสระผมบ่อยขึ้น คนที่ผมแห้งควรใช้แชมพูที่เป็นด่างอ่อน ๆ และใช้ครีมบำรุงผมที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้แก่เส้นผม ยกเว้นในคนที่มีปัญหาหนังศีรษะมันไม่แนะนำให้ใช้ครีมนวดผม
  4. อาจนอนให้ศีรษะต่ำกว่าส่วนอื่น ๆ ของร่างกายเป็นบางช่วง (ครั้งละประมาณ 15 นาทีต่อวัน) เพื่อเพิ่มการไหลเวียนเลือดไปที่ศีรษะ
  5. นวดหนังศีรษะด้วยมือ เพื่อเพิ่มการไหลเวียนเลือด อาจใช้วิตามิน E นวดเพื่อลดรังแคหรืออาจนวดด้วยน้ำมันเมล็ดอัลมอนด์ หรือน้ำมันมะพร้าว
  6. หลีกเลี่ยงความเครียด เนื่องจากทำให้การไหลเวียนเลือดบริเวณหนังศีรษะลดลงและทำให้ผมร่วงมากขึ้น
  7. กินอาหารให้ครบหมู่ และถูกสุขลักษณะ อาจเพิ่มวิตามินหรือเกลือแร่แสริมในกรณีที่กินอาหารได้ไม่ครบหมู่
  8. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เนื่องจากเป็นการเพิ่มการไหลเวียนเลือดทั่วร่างกาย
  9. ดื่มน้ำให้เพียงพอ วันละไม่น้อยกว่า 2 ลิตร
  10. หลังจากว่ายน้ำ ควรล้างผมด้วยน้ำสะอาดทันที
  11. หลีกเลี่ยงแดดจ้า โดยเฉพาะในช่วงเวลา 10 โมงเช้า ถึงบ่าย 2 โมง แสงอัลตราไวโอเลตจะทำลายเส้นผม
  12. หลีกเลี่ยงสารเคมีที่ใช้กับผม เช่น การย้อมผม, ยืดผมและไม่ควรเป่าผมด้วยความร้อนบ่อย ๆ
  13. เลือกทรงผมที่ไม่ดึงรั้งผมมากเกินไปบ่อย ๆ เช่น การถักเปียแน่นหรือรัดผมแน่นเกินไปเพราะอาจทำให้เกิดผมร่วงจากการดึงรั้งได้ และไม่ควรผูกผมขณะที่ผมยังเปียกชื้น
  14. การใช้เทคนิคการผ่อนคลาย หรือการนั่งสมาธิทำจิตใจให้สบาย ไม่เครียด อาจช่วยลดอาการผมร่วงได้
  15. ไม่ควรหวีผมหรือเช็ดผมแรงเกินไป เนื่องจากอาจทำให้ผมขาดหลุดร่วงง่าย
  16. การหมักผมด้วยสารธรรมชาติบางชนิด เช่น น้ำผึ้งผสมไข่แดง หรือ น้ำแอ๊ปเปิ้ลหมักไว้ 1/2 ชั่วโมง แล้วล้างออกก่อนสระผม ช่วยทำให้ผมนุ่มขึ้น
  17. เมื่อมีปัญหาผมร่วง ควรพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุ และรักษาเนื่องจากหากปล่อยไว้อาจเกิดภาวะศีรษะล้าน ซึ่งส่งผลต่อบุคลิกภาพได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น